CBRE: Tổng diện tích mặt bằng bán lẻ của TP.HCM tăng 50%
Theo báo cáo nghiên cứu của CBRE, tổng lượng mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM trong năm qua đã tăng hơn 50%, trong khi các thị trường mới nổi ở Đông Nam Á có số diện tích trung tâm thương mại giảm.
Cụ thể, trong bảng đánh giá sự phát triển trung tâm mua sắm tại 168 thành phố lớn trên thế giới, CBRE cho thấy nguồn cung trung tâm mua sắm trên toàn thế giới đã đạt mức 41.9 triệu m2 trong năm 2015, tăng so với mức 39 triệu m2 năm 2014.
Các thành phố châu Á chiếm lĩnh danh sách 10 thị trường năng động nhất thế giới và Trung Quốc vẫn là thị trường sôi động nhất về nguồn cung, chiếm 2/3 dự án đang xây dựng toàn cầu.
Trùng Khánh, Thâm Quyến, Thành Đô và Thượng Hải đều có hơn 3 triệu m2không gian đang xây mới với trên 30 dự án tại mỗi thành phố. Châu Á – Thái Bình Dương có 7,8 triệu m2 không gian được hoàn thiện trong năm 2015, trong số đó Trung Quốc chiếm đến hơn 6 triệu m2.
Thành phố Vũ Hán, Trung Quốc có lượng không gian hoàn thiện cao nhất toàn cầu với gần 800,000 m2 không gian mới trong năm 2015. Trung tâm DLF Mall tại Noida, New Delhi, Ấn Độ được xem là trung tâm mua sắm đã hoàn thiện lớn nhất tại châu Á – Thái Bình Dương trong năm nay với tổng diện tích 183,948 m2.
“Bangkok là thị trường duy nhất còn lại của châu Á nằm trong top 10 thị trường phát triển năng động nhất, với 1,7 triệu m2 không gian mới đang xây.”. Tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong số 41 thành phố được khảo sát, có 34 thành phố đang triển khai các dự án mới với tổng cộng 34,8 triệu m2 không gian. Ngoài Trung Quốc, hoạt động tại Thái Lan và Ấn Độ cũng sôi động không kém. |
Trên diện rộng, việc hoàn thiện trung tâm mua sắm trên toàn cầu bắt đầu chững lại do thị trường bán lẻ thế giới đang chịu ảnh hưởng từ việc mất cân đối giữa nguồn cung và nguồn cầu. Trên thế giới, tổng cộng có 10,6 triệu m2 không gian mới được tung ra trong năm 2015, giảm so với 12,1 triệu m2 năm 2014.
Hầu hết các thị trường mới nổi tại Đông Nam Á chứng kiến mức độ hoàn thiện thấp trong năm 2015, ngoại trừ Thái Lan và Việt Nam. Tại Bangkok, trung tâm thương mại EmQuartier (với 50,000 m2 NLA) là dự án hoàn thiện duy nhất tại khu trung tâm trong năm nay, nằm rất gần với trung tâm thương mại Emporium.
Điều này làm dấy lên mối lo ngại về việc giảm sút lượng khách thuê ngành hàng ăn uống. Mặt bằng bán lẻ ở khu ngoại ô vẫn là nguồn cung cấp chính không gian hoàn thiện mới. Tại Việt Nam, các trung tâm mua sắm mới hoàn thiện trong năm 2015 đều ở ngoài khu trung tâm.
Mặc dù tỉ lệ không gian bán lẻ bình quân đầu người vẫn ở mức thấp nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nhưng tổng lượng không gian bán lẻ tại TP.HCM vẫn tăng hơn 50% nhờ vào 5 dự án hoàn thiện trong năm trước.
Ông Joel Stephen, giám đốc cấp cao và trưởng đại diện bán lẻ của CBRE châu Á, nhận định: “Sự phát triển trung tâm mua sắm vẫn sôi động tại châu Á, nhưng chúng tôi nhận thấy thay đổi đáng chú ý là việc hoàn thiện trung tâm mua sắm đang chững lại, điển hình tại các thị trường có mức bão hòa cao và nhu cầu suy giảm.
“Chủ trung tâm nên thực hiện đổi mới để trung tâm mua sắm trở thành địa điểm lý tưởng cho các hoạt động xã hội và giải trí. Quá trình này, thường gọi là “placemaking” (kiến tạo nơi chốn), đòi hỏi các chủ trung tâm cần đầu tư vào sự kiện, hoạt động tiếp thị và chất lượng vận hành cũng như tái cấu trúc nhóm khách thuê và điều chỉnh xu hướng mua sắm hiện tại cho phù hợp với phương thức trên”. |
Ông Joel Stephen – giám đốc cấp cao và trưởng đại diện bán lẻ của CBRE châu Á. |
Theo tuoitre.vn