Dự án xây dựng đoạn đường này được phân kỳ đầu tư làm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1, sẽ triển khai xây dựng mới hai nhánh đường song song hai bên tuyến chính với bề rộng mặt đường mỗi nhánh là 10,5m (3 làn xe), đồng thời xây mới ba cây cầu gồm cầu Rạch Lùng, cầu Rạch Ông Việt và cầu Rạch Gò Cát, mỗi cây cầu có chiều dài 79,67 mét…
Giai đoạn 2, sẽ xây dựng phần đường chính ở giữa với với 8 làn xe và chiều rộng là 67m.
Theo phương án thiết kế, đoạn đường này sẽ đi qua địa bàn các phường gồm Linh Đông, Tam Phú và Tam Bình (Quận Thủ Đức), với điểm đầu nối với dự án đường nối Bình Thái – Gò Dưa tại vị trí tiếp giáp với đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – vành đai ngoài (nay là đường Phạm Văn Đồng); điểm cuối sẽ kết nối với dự án cầu vượt nút giao Gò Dưa.
Giai đoạn 1 sẽ có tổng mức đầu tư dự kiến là 1.135 tỉ đồng, đơn vị triển khai xây dựng là liên danh Công ty CP Đầu tư HNS Việt Nam, Công ty CP Đầu tư Văn Phú INVEST và Công ty CP Đầu tư tư vấn xây dựng Bắc Ái, tiến hành theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao). Dự kiến giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành sau 2 năm xây dựng.
Có mặt tại lễ động thổ, Phó chủ tịch UBND Tp.HCM Nguyễn Hữu Tín đánh giá, tuyến đường này là trục giao thông huyết mạch tạo tiền đề phát triển kinh tế của Tp.HCM. Thời gian qua, do ngân sách của thành phố còn khó khăn nên phải tiến hành mời gọi đầu tư thông qua nhiều hình thức khác nhau.
Ông Tín cũng nhấn mạnh, từ nay đến lúc dự án chính thức khởi công cho đến khi hoàn thành sẽ còn rất nhiều việc phải làm, vì thế các cơ quan của TP cần phải giảm bớt các khâu thủ tục hành chính để đẩy nhanh dự án. Tiến độ triển khai dự án phải được tính từ lúc động thổ đến lúc hoàn thành tổng cộng là 2 năm chứ không thể tính từ lúc khởi công.
Ngoài ra, vị phó chủ tịch thành phố cũng lưu ý chính quyền Quận Thủ Đức phả thực hiện đúng quy định về áp giá đền bù giải phóng mặt bằng đối với những hộ dân thuộc diện giải tỏa. “Thời gian qua, nhiều dự án trên địa bàn chậm trễ là do phát sinh nhiều trường hợp khiếu nại kéo dài mà nguyên nhân chủ yếu do lỗi của cơ quan quản lý nhà nước đã áp giá đền bù chưa đúng”, ông Tín cho hay.
Theo quy hoạch, đường vành đai 2 sẽ có tổng chiều dài khoảng 70km, điểm đầu từ đường Nguyễn Văn Linh đi qua cầu Phú Mỹ nối vào đường vành đai phía đông ra đến ngã tư Bình Thái (Xa lộ Hà Nội), sau đó băng thẳng đến ngã tư Gò Dưa rồi nối vào Quốc lộ 1, đi qua nút giao Tân Tạo, theo đường Hồ Học Lãm và Ba Tơ để khép vào đường Nguyễn Văn Linh tạo thành một vòng vành đai bao bọc quanh khu vực nội đô Tp.HCM.
Tuy nhiên, hiện nay một số đoạn của tuyến đường này vẫn chưa được xây dựng nên toàn tuyến vẫn bị khuyết một số đoạn. Sau khi các đoạn còn lại hoàn thành xong, tuyến đường này sẽ giúp tăng năng lực giao thông của Tp.HCM và giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực trung tâm của thành phố.
Sau khi đường vành đai 2 được khép kín toàn bộ, xe vận tải hàng hóa ra vào các cảng, đi từ các tỉnh miền Đông sang miền Tây sẽ không còn phải chạy xuyên qua khu vực nội thành như hiện nay.
(Theo batdongsan.com.vn)