“Nóng” nhân sự bất động sản hè 2015
(TNĐO) – Theo khảo sát của Công ty Nghiên cứu và Tư vấn Thị trường Bất động sản (CBRE), quý I-2015, tại TP.HCM có gần 5.200 căn hộ được tung ra thị trường. Trong đó có khoảng 4.200 căn hộ được giao dịch thành công. Sự khôi phục mạnh mẽ của thị trường khiến nhiều doanh nghiệp “khát” hàng ngàn nhân sự.
Thêm nhân sự vì nhiều dự án
Ngày 18-4, chủ đầu tư Công ty Nhà Mơ và Sàn giao dịch bất động sản DKRS tổ chức công bố thông tin dự án Dream Home Residence. Hơn 450 căn hộ của dự án này được triển khai cho khoảng 300 nhân viên kinh doanh. Trước đó, dự án Dream Home Luxury Apartment đã bán hết 504 căn hộ trong vòng sáu tháng.
Cùng ngày, tại hội trường lớn của Trung tâm hội nghị Saphire, Công ty Cổ phần Tổ chức Nhà quốc gia (N.H.O JSC) cũng đã tiến hành bàn giao hai block với gần 1.000 căn hộ của dự án First Home Premium Bình Dương cho đơn vị phân phối là Incomreal.
Đó là hai minh họa về số lượng lớn căn hộ được tung ra thị trường bên cạnh nhiều dự án khác sẽ tiến hành mở bán trong năm nay. Như vậy có thể nói nguồn nhân sự cho các dự án là một đầu tư quan trọng của doanh nghiệp.
Trao đổi với phóng viên Tinnhanhdiaoc.vn, ông Bùi Xuân Hiền, Phó Tổng Giám đốc Khải Hoàn Land, cho biết: “Năm 2015 đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của bất động sản. Doanh nghiệp của chúng tôi sẽ tăng nhân viên kinh doanh từ 500 người lên 1.000 người để đáp ứng cho Siêu thị dự án sẽ thành lập trong tháng 6”.
Lãnh đạo một tập đoàn phân phối căn hộ chia sẻ, doanh nghiệp này cũng sẽ cần thêm 120 nhân viên kinh doanh, môi giới trong năm 2015. Lý do của việc “tuyển quân” này vì nhiều dự án mở bán nên phải tranh thủ tìm người, đề phòng thiếu nhân sự cho thị trường đầy sôi động sắp tới.
Đầu tư vào chiều sâu
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, vì thị trường đang khát nhân sự nên không tránh khỏi tình trạng chụp giựt người giữa các doanh nghiệp với nhau. Để tránh cho thị trường các bát nháo có thể xảy ra, doanh nghiệp cần chú trọng bề sâu trong đào tạo.
Ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng Giám đốc DKRS cho biết: “Vì ngành nghề bất động sản luôn có nhiều hấp dẫn nên nhân sự dễ biến động. Quan trọng nhất là doanh nghiệp phải chú trọng vào đào tạo chuyên sâu về các kĩ năng bán hàng cho nhân viên hơn là chạy theo số lượng dàn trải. Vì càng dàn trải số lượng càng khó chủ động khi thị trường nhân sự có biến động”.
Ông G., Tổng Giám đốc một công ty phân phối kể: Công ty ông thường xuyên mở lớp đào tạo cho nhân viên môi giới khi mới được tuyển về. Nhận thấy việc đào tạo này là cần thiết nên nhiều đơn vị đối thủ gửi người đến học miễn phí rồi về lại công ty cũ làm việc vì có thể hoa hồng tốt hơn. Sau khóa đào tạo, nhân sự công ty ông còn lại rất ít. Khi phát hiện ra thì… chuyện đã rồi.
“Từ đó đến nay, chúng tôi đào tạo người theo lối đánh “du kích”. Nghĩa là tổ chức thành từng nhóm nhỏ, vừa đào tạo vừa làm việc để hạn chế chuyện “tò vò mà nuôi con nhện”. Vị tổng giám đốc nói.
Theo tìm hiểu của phóng viên Tinnhanhdiaoc.vn, trong năm 2015, tại TP.HCM sẽ cần thêm khoảng 2.500 nhân viên môi giới trong ngành kinh doanh bất động sản. Bài toán về nhân sự có lẽ không chỉ tuyển quân ồ ạt, mà phải cần những giải pháp căn cơ và đào tạo chiều sâu.
Thanh Nhã